Friday, November 30, 2007

นักคณิตศาสตร์ไทย

เท่าที่ทราบ ในปัจจุบันยังไม่มีนักคณิตศาสตร์ไทยที่มีชื่อเสียงมากนัก จริงๆแล้วนักคณิตศาสตร์อาจไม่ใช่บุคคลที่มีชื่อเสียงเหมือนนักวิทยาศาสตร์อย่างไอน์สไตน์ และถ้ามีชื่อเสียงก็เป็นชาวต่างชาติอย่างเกาส์หรือออยเลอร์ แต่เมื่อผมลองสืบค้นดูก็ได้ทราบถึงนักคณิตศาสตร์ชาวไทยท่านหนึ่งที่ได้รับรางวัลนักวิทยาศาสตร์ดีเด่น สาขาคณิตศาสตร์ ท่านคือ ศาสตราจารย์ ยงค์วิมล เลณบุรี


ศาสตราจารย์ ยงค์วิมล เลณบุรี ได้ไปศึกษาต่อด้านคณิตศาสตร์ที่ประเทศออสเตรเลียและสหรัฐอเมริกา แล้วกลับมาทำงานที่ประเทศไทย ท่านเป็นหนึ่งในบุคคลแรกๆที่ได้นำคณิตศาสตร์เข้าไปประยุกต์กับการแพทย์และชีววิทยาจนสามารถทำให้แพทย์สามารถวินิจฉัยและรักษาโรคได้ดียิ่งขึ้น ท่านทำงานวิจัยเกี่ยวกับแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ ที่นำทฤษฎีทางคณิตศาสตร์มาประยุกต์เพื่อสร้างและวิเคราะห์แบบจำลองของปรากฏการณ์ในธรรมชาติ และมีผลงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติจำนวนกว่า 60 เรื่อง ปัจจุบันท่านเป็นศาสตราจารย์ที่มหาวิทยาลัยมหิดล


ผมหวังว่าชีวประวัติย่อๆนี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้แก่ผู้ที่ชื่นชอบคณิตศาสตร์ ให้รู้ว่าคนไทยก็มีนักคณิตศาสตร์ที่มีฝีมือไม่แพ้ชาวต่างชาติ และหวังว่ารัฐบาลกับภาคเอกชนจะหันมาสนใจทางด้านการวิจัยด้านนี้มากขึ้นด้วยครับ



No comments: